กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
28
ธ.ค. – 1 ม.ค.
2558 |
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
: เราคือต้นไม้ต้นเดียวกัน
ขั้นเตรียม:
ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- Brain Gym2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่มาเล่าให้นักเรียนฟัง
ครูนำต้นไม้มาวางไว้ตรงกลาง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร” ถ้าเปรียบตัวเองเป็นต้นไม้จะเป็นส่วนไหนของต้นไม้เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
ขั้นจบ:ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ต้นไม้
|
อังคาร
|
เป้าหมาย : ใครครวญ เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของหน้าที่และหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญต่อโลก
|
ชื่อกิจกรรม: สร้างโลกใหม่
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม: ครูเล่าถึงข่าวเกี่ยวกับโครงการของนาซ่าที่จะส่งมนุษย์ขึ้นไปสร้างอาณาจักรใหม่บนดาวดวงอื่น
จากนั้นครูตั้งคำถามเช่น นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร มีความคิดเห็นอย่างไร
เกี่ยวกับข่าวนี้ และอยากให้อาณาจักรใหม่นี้มีลักษณะอย่างไร เพราะเหตุใด
-ครูแนะนำตัวอย่างบุคคลสำคัญ
ที่สร้างคุณูปการต่อโลก เช่น ดาไล ลามะ , เอดิสัน ,ไอสไตน์ , คานธี , หลุย
ปาสเตอร์ , กาลิเลโอ ,เช็คสเปียร์ , มาร์ติน ลูเธอร์ คิง , วิกรม กรมดิษฐ์ , มาซาโนบุ ฟูกุโอกะ , สืบ
นาคเสถียร์ พร้อมทั้งอธิบายผลงามและความสามารถของบุคคลดังกล่าวพอสังเขป
-
จากนั้นครูตั้งคำถามว่าถ้านักเรียนเป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะไปร่วมสร้างโลกใหม่บนดาวดวงอื่น
นักเรียนจะเลือกใคร เพราะอะไร โดยให้เขียนลงบนกระดาษที่ครูแจกให้
-
ครูขออาสานักเรียนที่จะนำเสนอความคิดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับฟัง
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมสร้างโลกใหม่
- ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนที่มีความคิดดีๆที่จะสร้างโลกใหม่
|
- สื่อข้อมูลบุคคลสำคัญทั้ง 10 คน ประกอบด้วย รูปภาพ , ชื่อ
, อาชีพ , ผลงาน และข้อมูลอื่นพอสังเขป
- กระดาษครึ่ง A4
|
|
พุธ
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
จินตนาการ
|
ชื่อกิจกรรม: ดนตรีกับชีวิต
ขั้นเตรียม:รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร้องประสานเสียงอย่างง่าย
- ครูนำหลอดพลาสติกที่ตัดตามขนาดต่างๆมาให้นักเรียนดูและทดสอบการเป่าหลอดที่มีความยาวแตกต่างกันให้นักเรียนฟังและถามกระตุ้นว่า
เหตุใดจึงได้ยินเสียงที่แตกต่างกัน
|
- ปี่หลอด
- เพลงขอให้เธอมีความสุข
- ป้ายเขียนกำกับโน๊ตเพลง
|
|
พฤหัสบดี
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา
ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
แปลงนาโรงเรียน
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา
|
|
ศุกร์
|
- เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ
- มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ
- กลับมารู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม
: บทความ
2 บรรทัด
ขั้นเตรียม
: Brain gym
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูแจกบทความ
2 บรรทัดให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนเปิดซองและอ่านบทความของตนเอง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสะท้อนทัศนคติของตนเองต่อบทความที่ได้อ่าน
ขั้นจบ
: ครูกล่าว
Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บทความ
2 บรรทัด
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น