กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
| 
สัปดาห์ | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
10 
28
ธ.ค. – 1 ม.ค.2558 | 
จันทร์ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
  ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม
  : เราคือต้นไม้ต้นเดียวกัน 
ขั้นเตรียม:
  ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน 
- Brain Gym2 ท่า 
ขั้นกิจกรรม:
  ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่มาเล่าให้นักเรียนฟัง
  ครูนำต้นไม้มาวางไว้ตรงกลาง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร” ถ้าเปรียบตัวเองเป็นต้นไม้จะเป็นส่วนไหนของต้นไม้เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น 
ขั้นจบ:ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
ต้นไม้ | 
| 
อังคาร | 
เป้าหมาย : ใครครวญ เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของหน้าที่และหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญต่อโลก | 
ชื่อกิจกรรม: สร้างโลกใหม่ 
ขั้นเตรียม:  กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
ขั้นกิจกรรม: ครูเล่าถึงข่าวเกี่ยวกับโครงการของนาซ่าที่จะส่งมนุษย์ขึ้นไปสร้างอาณาจักรใหม่บนดาวดวงอื่น
  จากนั้นครูตั้งคำถามเช่น นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร มีความคิดเห็นอย่างไร
  เกี่ยวกับข่าวนี้ และอยากให้อาณาจักรใหม่นี้มีลักษณะอย่างไร เพราะเหตุใด 
-ครูแนะนำตัวอย่างบุคคลสำคัญ
  ที่สร้างคุณูปการต่อโลก เช่น ดาไล ลามะ , เอดิสัน ,ไอสไตน์ , คานธี , หลุย
  ปาสเตอร์ , กาลิเลโอ ,เช็คสเปียร์ ,   มาร์ติน ลูเธอร์ คิง , วิกรม กรมดิษฐ์ , มาซาโนบุ ฟูกุโอกะ , สืบ
  นาคเสถียร์ พร้อมทั้งอธิบายผลงามและความสามารถของบุคคลดังกล่าวพอสังเขป 
-
  จากนั้นครูตั้งคำถามว่าถ้านักเรียนเป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะไปร่วมสร้างโลกใหม่บนดาวดวงอื่น
  นักเรียนจะเลือกใคร เพราะอะไร โดยให้เขียนลงบนกระดาษที่ครูแจกให้  
-
  ครูขออาสานักเรียนที่จะนำเสนอความคิดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับฟัง 
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมสร้างโลกใหม่ 
- ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนที่มีความคิดดีๆที่จะสร้างโลกใหม่ | 
- สื่อข้อมูลบุคคลสำคัญทั้ง 10 คน ประกอบด้วย รูปภาพ , ชื่อ
  , อาชีพ , ผลงาน และข้อมูลอื่นพอสังเขป 
- กระดาษครึ่ง A4 | |
| 
พุธ | 
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
  จินตนาการ | 
ชื่อกิจกรรม: ดนตรีกับชีวิต 
ขั้นเตรียม:รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ 
- กิจกรรม Brain
  Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
ขั้นกิจกรรม:ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร้องประสานเสียงอย่างง่าย 
- ครูนำหลอดพลาสติกที่ตัดตามขนาดต่างๆมาให้นักเรียนดูและทดสอบการเป่าหลอดที่มีความยาวแตกต่างกันให้นักเรียนฟังและถามกระตุ้นว่า
  เหตุใดจึงได้ยินเสียงที่แตกต่างกัน | 
- ปี่หลอด 
- เพลงขอให้เธอมีความสุข 
- ป้ายเขียนกำกับโน๊ตเพลง | |
| 
พฤหัสบดี | 
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ | 
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | |
| 
ศุกร์ | 
- เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ 
- มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ 
- กลับมารู้ตัว | 
ชื่อกิจกรรม
  : บทความ
  2 บรรทัด 
ขั้นเตรียม
  : Brain gym 
ขั้นกิจกรรม
  :  
- ครูแจกบทความ
  2 บรรทัดให้นักเรียนแต่ละคน 
- นักเรียนแต่ละคนเปิดซองและอ่านบทความของตนเอง 
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสะท้อนทัศนคติของตนเองต่อบทความที่ได้อ่าน 
ขั้นจบ
  : ครูกล่าว
  Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
บทความ
  2 บรรทัด | 
 
  
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น