กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
21 - 25
ธ.ค.
2558
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
: สะพานบล๊อกไม้
ขั้นเตรียม:
ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-Brain Gym2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
ครูมีเรื่องเล่าสะพานแห่งรักมาเล่าให้นักเรียนได้ฟัง
หลังจากที่ฟังจบครูนำบล็อกไม้มาให้นักเรียนดูครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร
บล๊อกไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและไม่สามารถทำอะไรได้”
- จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนต่อบล๊อกเป็นสะพานหลังจากที่ต่อเสร็จนักเรียนแต่ละคนร่วมกันตั้งชื่อสะพาน
ขั้นจบ:ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บล๊อกไม้
|
อังคาร
|
ใคร่ครวญ ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งในธรรมชาติ
|
ชื่อกิจกรรม: ฉันคือธรรมชาติ
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม: ครูให้นักเรียนดูภาพ และถามนักเรียน เช่น เห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร และคิดว่าภาพนี้สัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร
- ครูแจกป้ายชื่อ
และให้นักเรียนตั้งชื่อตัวเองใหม่ โดยตั้งตามสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ เช่น ต้นไม้
นก ช้าง ปลา เสื้อ สิง โต ยุง ผีเสือ รา เห็น ฯลฯ
- ครูถามนักเรียนแต่ละคนว่า
เลือกจะเป็นอะไร เพราะอะไรถึงอยากจะเป็นสิ่งนั้น
และคิดว่าตนเองเชื่อมโยงหรือสัมพันธ์กับเพื่อนคนใดในห้องบ้าง เพราะอะไร
จากนั้นให้ส่งม่วนเชือกไปให้เพื่อน แล้วให้นำกระดาษกาวแปะติดปลายเชือกไว้กับพื้นทั้งสองด้าน
เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์กัน
- ดำเนินกิจกรรมไปเรื่อยๆครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามว่า
ถ้าบางอย่างหายไปจะเกิดอะไรขึ้น เช่น
หากในกิจกรรมนั้นมีนักเรียนที่ตั้งชื่อว่าตนเองคือ ต้นไม้ ครูก็จะถามว่า
ถ้าตนไม้หายไป ใครจะได้รับผลกระทบบ้าง
ขั้นจบ: ครูนักเรียนเก็บเชือกโดยเริ่มจากคนที่อยู่ปลายสุด
ลุกขึ้นและม้วนเชือกไปจนถึงเพื่อนที่มีเชือกเชื่อมโยงกับตนเอง จากนั้นก็ไหว้และกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจเพื่อที่อยู่ตรงนั้นและได้เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
|
- ป้ายชื่อ , ปากกาเขียนชื่อ
- เชือก
|
|
พุธ
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
จินตนาการ
|
ชื่อกิจกรรม: ดนตรีกับชีวิต
ขั้นเตรียม:รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร้องประสานเสียงอย่างง่าย
- ครูนำหลอดพลาสติกที่ตัดตามขนาดต่างๆมาให้นักเรียนดูและทดสอบการเป่าหลอดที่มีความยาวแตกต่างกันให้นักเรียนฟังและถามกระตุ้นว่า
เหตุใดจึงได้ยินเสียงที่แตกต่างกัน
|
สื่อ/อุปกรณ์:
- ปี่หลอด
- เพลงขอให้เธอมีความสุข
- ป้ายเขียนกำกับโน๊ตเพลง
|
|
พฤหัสบดี
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain gym ขั้นกิจกรรม:ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ท่าโยคะ
|
|
ศุกร์
|
-เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ
-มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ
-กลับมารู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม
: ฉันสัมพันธ์กับใคร
ขั้นเตรียม
: หลับตาสมาธิ
ใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
: ครูให้นักเรียน
Web เชื่อมโยงของครู(เตรียมมา)ที่สัมพันธ์กับตนเอง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งกระดาษ
A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนออกแบบ
Web เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งอื่น
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
: ครูกล่าว
Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
Web เชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม : พี่ๆและคุณครูร่วมกำกับสติด้วยการเดิน บนเส้นทางกับกับสติ
ขั้นกิจกรรม : พี่ๆแต่ละคนลือกหนังสือที่ชื่นชอบและหามุมสำหรับตนเองเพื่ออ่านหนังสือ








ขั้นจบ : พี่ๆและคุณครูร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น