กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26 -30
ต.ค.
2558
|
จันทร์
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สร้างสรรค์งานจากสื่อธรรมชาติได้ด้วยความตั้งใจ
|
ชื่อกิจกรรม ทำการ์ดจากธรรมชาติ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนและครูร่วมทำกิจกรรม Brain Gym ในท่า กอหญ้า กับกระต่าย โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับ 1-10
ขั้นกิจกรรม: ครูนำ สื่อธรรมชาติ อาทิเช่น ก้อนหิน กิ่งไม้แห้ง ใบไม้แห้ง วางไว้ด้านหน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” , “เห็นสิ่งนี้แล้วนักเรียนรู้สึกและนึกถึงอะไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และสื่อธรรมชาติให้คนละ 1 ชนิด อาทิเช่น ใบไม้แห้ง กิ่งไม้ ก้อนหินขนาดเล็กๆ ฯลฯ ในขณะที่ส่งสิ่งของแต่ละคนจะรับของด้วยการไหว้อย่างนอบน้อมซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถประดิษฐ์การ์ดสวยๆจากสื่อธรรมชาติได้อย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบและประดิษฐ์การ์ดจากสื่อ ธรรมชาติตามจินตนาการของตนเอง
- หลังจากเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดและนำเสนอการ์ดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมชื่นชม
- คุณครูกล่าวเชิญนักเรียนที่พร้อมนำการ์ดของตนเองมาวางไว้ที่กลางวงและกลับไปนั่งที่เดิม จนครบทุกคน
ขั้นจบ : ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กาว
สื่อธรรมชาติ
การะดาษ
ปากกา
|
อังคาร
|
- เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยงและ กระตุ้นให้เกิดทักษะด้านภาษาอังกฤษ
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็น
|
ชื่อกิจกรรม : กระซิบคำศัพท์รับอรุณ
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนนั่งร่วมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนและครูร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับ 1-10
- ครูพูดขอบคุณและชื่นชมนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจ
|
- บัตรประโยค 2 ใบ
- บัตรคำศัพท์ตามจำนวนนักเรียน
| |
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26 -30
ต.ค.
2558
|
คุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมบัตรประโยค 2 ใบ ใบแรกเขียนประโยคง่ายๆ เช่น Elephant is very big ใบที่สองเขียนประโยคที่ยาวขึ้น เช่น I like banana but you like mango and orange
- ครูกระซิบส่งสาร ใบแรกทางฝั่งด้านขวา และให้นักเรียนส่งสารโดยการกระซิบกันต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย แล้วให้คนสุดท้ายพูดประโยคที่ได้ยินออกมาดังๆ ให้เพื่อนทุกคนได้ฟัง
- ครูกระซิบส่งสารใบที่สองจากฝั่งซ้าย โดยทำเหมือนกันกับครั้งแรก
- ครูนำบัตรประโยคมาแสดงให้นักเรียนทุกคนได้เห็น และให้อ่านพร้อมกัน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้ เช่น ครูถามนักเรียนว่ารู้สึกอย่างไรในขณะที่ส่งสาร คิดอย่างไรในขณะที่ส่งสาร และปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการรับและส่งสารคืออะไร และจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
- ครูแจกบัตรคำศัพท์ให้นักเรียนคนละคำที่ไม่เหมือนกัน เช่น Fish Dog Mango Fan Table Sun Moon River Mountain etc.ในขณะที่ส่งอุปกรณ์ครูจะพูดทบทวนวิถีการรับส่งของและรับไหว้ซึ่งกันและด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนนำคำศัพท์ที่ตนเองได้รับมาวาดภาพเพื่อเชื่อมโยงกับชีวิตของตนเอง และให้นักเรียนนำภาพที่ตนเองวาดมานำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
ขั้นจบ: ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
| ||
พุธ
|
- วางแผนและออกแบบงาศิลปะผ่าการปักผ้าได้อย่างประณีตสวยงาม
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม : ปักผ้า
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งร่วมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเองด้วยการหลับตาสมาธิ 2 นาที ในระหว่างนั้นครูก็พูดชื่นชมสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะดำเนินต่อไปด้วยความอย่างดีงาม ของนักเรียน
- ครูพูดให้นักเรียนกลับมารู้สึกและค่อยๆเปิดเปลือกตา
ขั้นกิจกรรม: ครูเปิดภาพลวดลายผ้าที่เกิดจากการปัก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เห็น”?
|
ผ้า
เข็ม
ด้าย สะดึง
ดินสอ
|
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26 -30
ต.ค.
2558
|
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน- ครูแจกผ้า (ตัดเป็นรูป สี่เหลี่ยม ขนาดเท่าผ้าเช็ดหน้า)ให้นักเรียนคนละ 1 ผืน รวมทั้ง สะดึง,เข็ม,ด้าย,ดินสอ
- ในขณะที่ส่งสิ่งของแต่ละคนจะรับของด้วยการไหว้อย่างนอบน้อมซึ่งกันและกัน- นักเรียนออกแบบภาพที่ต้องการปักด้วยดินสอ
- นักเรียนแต่ละคนเริ่มปักลวดลายลงบนผ้า (เป็นกิจกรรมต่อเนื่องสามารถนำมาทำต่อในวันอื่นได้)
- นักเรียนนำเสนอผลงาน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่ปัก
ขั้นจบ: ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |||
พฤหัสบดี
|
- มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
- เห็นความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับท้องทุ่งนาของโรงเรียนรวมถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
|
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา
ขั้นเตรียม : ครูละนักเรียนร่วมเดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน
- นักเรียนแต่ละคน สังเกตสิ่งที่อยู่รอบบริเวณนั้นที่เปลี่ยนแปลงไป และเดินกลับมาที่ห้องเรียน
ขั้นกิจกรรม: ครูและนักเรียนนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเองด้วยการหลับตาสมาธิ 2 นาที ในระหว่างนั้นครูก็พูดชื่นชมสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะดำเนินต่อไป ของพี่ๆ
- ครูใช้คำถามกระต้นการคิด “นักเรียนคิดว่าข้าวในแปลงนาของโรงเรียนเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในขณะที่เดินสำรวจนักเรียนสังเกตเห็นสิ่งมีชีวิตใดบ้าง และแต่ละชนิดมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น
- ครูแจกแผ่นวงกลมมี่ตัดจากกระดาษ A4 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 Cm. ให้นักเรียนแต่ละคน ในขณะที่ส่งอุปกรณ์ครูจะพูดทบทวนวิถีการรับส่งของและรับไหว้ซึ่งกันและด้วยความนอบน้อม
|
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26 -30
ต.ค.
2558
|
- นักเรียนแต่ละคนขีดเส้นแบ่งให้ได้จำนวน 8 ช่อง
- นักเรียนแต่ละคนวาดสิ่งที่สังเกตเห็นและบรรยากาศของต้นข้าวในแปลงนา ลงในช่องที่แบ่ง ( 1 ช่อง ต่อ 1 สัปดาห์ที่ไปสังเกต)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอภาพจากแผ่นวงกลมของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมชื่นชม
ขั้นจบ: ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
แปลงนาโรงเรียน
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา
| ||
ศุกร์
|
- กลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- ลดอัตราความเป็นตนเองลงด้วยความนอบน้อม
|
ชื่อกิจกรรม : ขอโทษ&ขอบคุณ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งร่วมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเองด้วยการหลับตาสมาธิ 2 นาที ในระหว่างนั้นครูก็พูดชื่นชมสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะดำเนินต่อไปด้วยความอย่างดีงาม ของนักเรียน
- ครูพูดให้นักเรียนกลับมารู้สึกและค่อยๆเปิดเปลือกตาขั้นกิจกรรม : ครูเล่าเรื่องการขอโทษของครูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น 1 เรื่อง
- ครูแจกกระดาษรูปหัวใจ 2 สี สีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ) ให้นักเรียนแต่ละคน ในขณะที่ส่งอุปกรณ์ครูจะพูดทบทวนวิถีการรับส่งของและรับไหว้ซึ่งกันและด้วยความนอบน้อม
- ครูอธิบายการใช้กระดาษสองสีที่ต่างกัน โดย สีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)
- นักเรียนเขียนขอโทษและขอบคุณในเรื่องราวต่างๆของตัวเองลงในกระดาษรูปหัวใจที่ได้รับ
- ครูนำกระดาษขนาด A3ไปวางที่กลางวงกลม
- หลังจากเขียนเสร็จ ครูกล่าวเชิญนักเรียนที่พร้อมแล้วนำไปกระดาษรูปหัวใจของตนเองติดที่กระดาษบอร์ดกลางวง
- เมื่อครบทุกคนและครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีพี่ๆคนไหนจะร่วมแชร์สิ่งที่ตนเองเขียนให้เพื่อนและครูร่วมฟังไหมคะ?”
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ()
ขั้นจบ: ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ดินสอ
- กระดาษรูปหัวใจ 2 สี สีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "จิตศึกษา"
วันจันทร์ (เม็ดมะขาม)
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนและครูร่วมทำกิจกรรม Brain Gym ในท่า กอหญ้า กับกระต่าย โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับ 1-10
ขั้นกิจกรรม : ครูตั้งคำถามสิ่งที่นักเรียนเห็น และให้นักเรียนหยิบก้อนหินและเมล็ดมะขามตามที่ตนเองต้องการ ขณะที่ส่งไหว้และรับไหว้อย่างนอบน้อม
นักเรียนแปลงร่างก้อนหินและเมล็ดมะขามเป็นรูปตามที่ต้องการและตั้งชื่อภาพ อธิบายถึงความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับตนเองหรือสิ่งที่ต้องการสื่อ
ขั้นจบ :
- ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
วันอังคาร (กระซิบ)
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมบัตรประโยค 2 ใบ ใบแรกเขียนประโยคง่ายๆ เช่น Elephant is very big ใบที่สองเขียนประโยคที่ยาวขึ้น เช่น I like banana but you like mango and orange
- ครูกระซิบส่งสาร ใบแรกทางฝั่งด้านขวา และให้นักเรียนส่งสารโดยการกระซิบกันต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย แล้วให้คนสุดท้ายพูดประโยคที่ได้ยินออกมาดังๆ ให้เพื่อนทุกคนได้ฟัง
- ครูกระซิบส่งสารใบที่สองจากฝั่งซ้าย โดยทำเหมือนกันกับครั้งแรก
- ครูนำบัตรประโยคมาแสดงให้นักเรียนทุกคนได้เห็น และให้อ่านพร้อมกัน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้ เช่น ครูถามนักเรียนว่ารู้สึกอย่างไรในขณะที่ส่งสาร คิดอย่างไรในขณะที่ส่งสาร และปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการรับและส่งสารคืออะไร และจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
ขั้นจบ:
- ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
วันพุธ (ลายเส้น)
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนนั่งร่วมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเองด้วยการหลับตาสมาธิ 2 นาที ในระหว่างนั้นครูก็พูดชื่นชมสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่จะดำเนินต่อไปด้วยความอย่างดีงาม ของนักเรียน
- ครูพูดให้นักเรียนกลับมารู้สึกและค่อยๆเปิดเปลือกตา
ขั้นกิจกรรม : ครูตั้งคำถามสิ่งที่นักเรียนเห็น และให้นักเรียนส่งกระดาษให้กับเพื่อนๆ ขณะที่ส่งไหว้และรับไหว้อย่างนอบน้อม จากนั้นนั้กเรียนแต่ละคนวาดลายเส้นตามที่ตนเองสนใจ จากนั้นนักเรียนทุกคนรวมทั้งครูส่งกระดาษที่ตนเองวาดให้เพื่อนที่อยู่ด้านขวามือตนเองเวียนชมและแสดงความคิดเห็นต่อภาพนั้นผ่านการเขียนเวียนไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบ
ขั้นจบ:
- ครูพูดให้Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
ภาพตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน
วันพฤหัสบดี (สำรวจแปลงนา)
กิจกรรมเดินสำรวจแปลงนาดูการเปลี่ยนแปลง
ขั้นกิจกรรม: นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา
วันศุกร์ (เรื่องเล่า : อยู่สูงให้นอนคว่ำ อยู่ต่ำให้นอนหงาย)
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,ขนมจีบ ถาดรูปตัวแอล,นับนิ้วสลับข้าง 1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม : ครูเล่าเรื่อง อยู่สูงให้นอนคว่ำ อยู่ต่ำให้นอนหงาย ให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนตอบคำถามสิ่งที่ตนเองเข้าใจทบทวนเรื่องที่ได้ฟัง และสรุปเป็นภาพวาด
ตัวอย่างผลงานภาพวาดนักเรียน
ขั้นจบ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น