กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
9 - 13
พ.ย.
2558
|
จันทร์
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
:
พับดอกกุหลาบ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
: ครูนำตะกร้าใบเตยมาให้นักเรียนดู
-สังเกตเห็นอะไร/
ทำอะไรได้บ้าง
- นักเรียนหยิบใบเตยคนละ
1 ใบ
พับเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ
: ขอบคุณกันและกัน/Empower
|
ใบเตย
|
อังคาร
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว
และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ชื่อกิจกรรม : แปลงร่างสร้างสัมพันธ์
ขั้นเตรียม:กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) และกลับมารู้ลมหายใจ
ครูสร้างข้อตกลงและอธิบายกติกาการทำกิจกรรมร่วมกัน
(ครูจะให้นักเรียนคนแรกเข้าไปอยู่ในวงกลม และจินตนาการแปลงร่างเป็นรูปที่ตนเองอยากจะเป็น
จากนั้นให้นักเรียนคนต่อมาเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างโดยให้มีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันได้กับคนแรก
ซึ่งครูอาจให้นักเรียนที่ออกไปแปลงร่างเล่าถึงความสัมพันธ์ของสิ่งที่เลือกกับสิ่งที่ตนเองกำลังจะแปลงร่าง
จากนั้นครูจะทำการสุ่มเลือกรายชื่อนักเรียนคนที่สาม
เพื่อเลือกว่าตนเองจะแปลงร่างให้มีความสัมพันธ์กับใครระหว่างคนที่หนึ่งหรือคนที่สอง
และหากใครที่ไม่ถูกเลือกก็จะกลับเข้าไปนั่ง)
ขั้นกิจกรรม: ครูขออาสานักเรียนเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างตามจิตนาการ
จากนั้นจะทำการสุ่มนักเรียนเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมจนครบหมดทุกคนตามเงื่อนไขที่วางไว้ในเบื้องต้น
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ
|
-
|
|
พุธ
|
มีจินตนาการและมีสติอยู่กับตัวเอง
|
ชื่อกิจกรรม : ภาพ3มิติ
ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดภาพสามมิติให้นักเรียนดู
2.ถาม-ตอบในสิ่งที่เห็น 3.แจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน 4.ออกแบบภาพสามมิติของตนเอง 5.แต่ละคนนำเสนอแนวคิด ขั้นจบ:Empower |
I pad
กระดาษ ดินสอ |
|
พฤหัสบดี
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain gym ขั้นกิจกรรม:ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ท่าโยคะ
|
|
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม
: นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม
: Brain gym
ขั้นกิจกรรม
:
-ครูแจกกระดาษครึ่ง
A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1
นิ้วต่อ 1
คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ
: ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
-กระดาษครึ่ง
A4
-มือของเรา
|
ประมวลภาพกิจกรรม
- วันจันทร์
ขั้นนำ

ขั้นกิจกรรม



ขั้นจบ


- วันศุกร์



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น