กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2558
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
30 /11/2558
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : กล่องปริศนา
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง 1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องที่ใส่เมล็ดถั่ว
/ใบไม้/หิน มาวางไว้ด้านหน้าและใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เช่นนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และคิดว่าข้างในกล่องนี้จะมีอะไร
จากนั้นครูส่งกล่องปริศนาให้นักเรียนทุกคนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
จากนั้นครูตั้งคำถามอีกครั้งว่า นักเรียนคิดว่าสิ่งของอยู่ในกล่องคืออะไร
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากนั้นให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
(ถั่ว,ใบไม้,หิน)
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
“กล่องปริศนา”
- ครูพูดให้
Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ถั่ว / ใบไม้ /หิน
|
อังคาร
1 /12/2558
|
บูรณาการวิชาต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต อังกฤษ
|
เชื่อมโยง จินตนาการ สติ
|
ชื่อกิจกรรม: ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม : ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนดู และถามว่านักเรียนเห็นบัตรคำศัพท์นี้แล้วนึกถึงอะไร
เกี่ยวข้องกับหลักภาษาอย่างไร
- ครูเชิญนักเรียนแต่ละคน
มาเรียงคำศัพท์ให้มีความคล้องจองและเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกัน
- ครูขออาสานักเรียนมาอ่านเรื่องราวที่นักเรียนทุกคนช่วยกันจัดเรียงขึ้น
- ครูตั้งคำถามนักเรียน
เช่น นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร นึกถึงอะไรบ้าง
และคิดว่าแก่นของเรื่องนี้คืออะไร
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
“ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง”
- ครูพูดให้
Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บัตรคำคล้องจอง 20 คำ
|
พุธ
2 /12/2558
|
ศิลปะ
ดนตรี
|
จดจ่อ,เชื่อมโยง จินตนาการ มีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : เปเปอร์มาเช่ A-Z
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง 1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม:
1.ครูนำอุปกรณ์
เช่น กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ทิชชูเปียกน้ำ มาวางไว้ด้านหน้าและ ตั้งคำถามเช่น
นักเรียนเห็นอะไร/คิดอย่างไร หรือนักเรียนมีประสบการ์เกี่ยวกับสิ่งที่เห็นนี้อย่างไรบ้าง
2.ครูแนะนำการทำเปเปอร์มาเช่ 3.ครูแจกอุปกรณ์ ขณะที่นักเรียนรับอุปกรณ์จะไหว้อย่างนอบน้อม 4.นักเรียนลงมือทำชิ้นงานสื่อเป็นสัญลักษณ์ภาษาอังกฤษโดยเลือก 1 พยัญชนะ(จาก A-Z)
5.ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ถึงเหตุผลที่นักเรียนทำเป็นรูปนั้นและเชื่อมโยงกับตนเอง
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
“เปเปอร์มาเช่ A-Z”
- ครูพูดให้
Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
ไม้จิ้มฟัน ทิชชูเปียกน้ำ |
พฤหัสบดี
3 /12/2558
|
โยคะ
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวร่างกาย
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
ขั้นกิจกรรม : ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน โดยกำหนดลมหายใจเข้าออกให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ขั้นจบ : ครูมีนิทานสั้นๆเล่าให้นักเรียนฟังและนับให้สัญญาณเพื่อให้นักเรียนตื่นขึ้นอย่างมีสติจากนั้นครูพูดให้ คำชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
แปลงนาโรงเรียน
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา
|
ศุกร์
4 /12/2558
|
วรรณกรรม
นิทาน
เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม : มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง”
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง 1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกล่องที่บรรจุสิ่งของไว้ภายในให้นักเรียนร่วมทายว่าด้านในมีอะไร
- นักเรียนแต่ละคนผลัดเปลี่ยนกันดูสิ่งของที่อยู่ข้างใน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง”
- ครูพูดให้
Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กล่องเจาะรูที่บรรจุสิ่งของอยู่ภายใน
|
วันจันทร์
วันอังคาร
- ขั้นนำ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjx86ZQecEIiVefQEAHeOaCbb34Jw-8MktRzbdX5SIxFzawNenfwQHiAf5DX5IPYcUuSh6Lcvn_nv6Rfs-OSaSGmFjtQT6NFs4k6uR9FkEPeBVT0_RHr1W68swatmN4dOlZaiatzY4OK8Dr/s640/11141170_10204093718461844_5333082875128929972_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj73CPSUHc74lx3hynZ1tMdRlRfaMKEH_PdCHoKLfwWZoPZ7PEKYuJCWgQuqc3HCi-Kk1sML3rzR9swQMGWeIAdXRyIyLL8zraenNcDKlNqXvLvsEano_azoFznNZEkyX-wDCWVSVJSRZ9W/s320/12295295_10204093719421868_7886122402860391812_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi_Yrzh4kxHBjeDcvs7Wl7FLoR5hsEXLxAg5g5Bv6tRF9MId3LyKNdU1apJZwE_SQBzPmy5tz_NrEPyFWuxnsccILY6jqbVyGiBScOgFPQTTwLIR65WovjhmuhEyng-3x1ciTXE_HhE8HKl/s320/12301529_10204093718181837_1945776147455942300_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgi2_T4uB5JzNw_kVpZj_Lv0CJQBRTBm9bfiO3Q3j8nJcdFNhjXsWEYmtxsFpEpQYtuH5lbWt2M1P-Mu2HuEknl8tWqGVuH0Qk7Tbm3lDfXTsiCXhbhA5B3dOHrAQ_qTgJtEBpNWuvkIwnz/s320/12301524_10204093719701875_990314006470215549_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhUyR_azgNdMTPaqy2tPklcaH1GuxQgZTk1xeq4yQkXeG1L6SyY3C49WBlgvmPvT-GW6TueJpLpIwvnwDbNkuymhXufzA76Fe1Q-ebKPNM29VNStm6qKfXvb2wKCv4UvVX81TAuFrpz9EVP/s320/12341243_10204093718341841_705628002656673898_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVj08J2vuSJ2Flfr6iitoTaFiyFi6i95N2RGUa4hMMv9BuWyI68UC-b2PEr-43vyM6pb2AdIf3JKMrqC4M3SC3xF4yPD7dwkIwHhNe3pi7ES3Mb8_xyvVVTahNNW1eTe1Nl7Ut9eLd1Xl7/s320/12316516_10204093719261864_575101671576636383_n.jpg)
- ขั้นสรุป
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWrZUWsSMIyB0HjDpc9DTlx9o5bUmgpgK0t0-awMl77L26fiBQ0boaDktlxmvkwlV5HuSNiTt8L7SWm-mgmHjKShDZ129D2CkGbQWsY1aY7yqhSH5OQfehJT_X9HcAl3hgblMO1oYEf8My/s400/12313828_10204093721141911_4319998735594752502_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiIVRTwEJibxUc-rWDHP3vPfWLdzWS-5sL0bcY-62deK3CYA6Pl3F0419I72Jzqsc4qZjWotvANzy0DvrY10kBA5Y322_aal4sgctZStLzHJGP3vnAQ7yg_ypxnu9BgNXTWuXV8tF4v4APb/s400/12347848_10204093719941881_4170640040349049559_n.jpg)
วันศุกร์
- ขั้นนำ
........................................................................ พี่ๆเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน.....................................................................................................................
- ขั้นกิจกรรม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7ZCVQuyvT5Swir7NTe_xGDVw0zPgRU4EOo3KrT-0xNE9LNZXfWOZE7Dv9p6FI9ebCVN2PrDj-yYUcqM7JO9p2StYwHMkfkMSWzxs06zdsPt2dXjYnSgR28Uhkuq0gTLi6Or3d4zOrCSYz/s320/12342878_10204093734022233_2604115224113749151_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwFDIWB1ktfG3uI9c7pQdXLXtNOVGI7RNBlsi3RghM7-XsooAFbsvs5Rem4YD2RAqAvoUCmLXFifL6k48IGBBg7B8-zi10KepjeK_XeO2UCTsRaqmujsSKJvYuddz2sRyZugozalwf1kb6/s320/12299289_10204093735982282_2644920005809034485_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgb4_P5yOgUUjrmJUIDiSX4Ja4_tWEj0Wyd7wScVP-OfSR1NrLTn9fZ5h7zrkjCogl9CtHDzQiASjH6Gk_W2Ocvh8kjDH_EXmdFfKPq7TqQTROvMNvNHMX7MsjccPwGiC1l6HtZMvyRi68G/s320/12295295_10204093719421868_7886122402860391812_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNCCL7F1m3xzxhPjeEzFb8-ug8tEMKXdDwH-Z7uhLNHT-YGWFV9_vdS1c20tpkipJwGbfAHpM4WA0zsBgBH3NPPI_upor91Zmbdt9QN7bPFHk-l4u1HEj-hWpcaSazRD9VzDbyRBcw4gUF/s320/12299216_10204093736182287_3042575085759714115_n.jpg)
ตัวอย่างชิ้นงาน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhf6XxG8-RDRsEYH0XuKLb2X2ziwuIFMIXVk3WEDqi9XB5JO8CwkW-mvUpGW4MgOeYkfDCcTicsO7m9uhbCImYbcqJhyphenhyphenDrL8Zbw4B6hjXIeP20WmVGrDooWctYaFbqckI8Hi4KMDbzr6BI/s400/11219217_10203730774748478_6155915995206054442_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHO06CYwo7Axl0oWcXAl13RaYALrme4jWtvxzL0K5w7vMG_p599MUEizoS0IPGYR9YufAWkmLakbKY5n5SAIo-1Ev8OHdVRGF_uClU2zdl6cPCpPXsz5HInZl1j9TCuk1hlyBMFekGTjc/s400/12004068_10203730773948458_4368291158390113565_n.jpg)
- ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น